วันจันทร์ที่ 23 มิถุนายน พ.ศ. 2551

ค่ายคอมพ์ดันโน้ตบุ๊ค 1.2 หมื่นลุย "แมส"


นายเอกรัศมิ์ อวยสินประเสริฐ กรรมการผู้จัดการ บริษัท อินเทล ไมโครอิเล็กทรอนิกส์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ครึ่งปีหลังจะมีการขยายฐานผู้ใช้กลุ่มโลว์คอสท์ โน้ตบุ๊ค ออกมาทำตลาดในวงกว้างโดยเฉพาะอินเตอร์แบรนด์ ด้วยระดับราคา 350-400 ดอลลาร์ ที่มาพร้อมหน้าจอขนาด 7 นิ้ว มีหน่วยความจำ 4-8 กิกะไบต์ โดยจะเป็นเครื่องที่ใช้วงกว้าง ไม่จำกัดเฉพาะตลาดการศึกษาทั้งนี้ บริษัทได้ออกแบบตัวประมวลผลใหม่ ด้วยการผลิตเทคโนโลยี 45 นาโนเมตร ทำให้ต้นทุนต่ำลง กินไฟน้อยลง สามารถเชื่อมต่อแบบไร้สาย สนองตอบการใช้งานเบื้องต้น โดยเฉพาะผู้ใช้งานเครื่องครั้งแรกที่จะทำงาน 1-2 แอพพลิเคชั่นในเวลาเดียวกัน และเน้นการเรียกดูข้อมูล มากกว่าการสร้างข้อมูล นอกจากนี้ โน้ตบุ๊ครุ่นดังกล่าว อาจเป็นการใช้งานเครื่องที่ 2 สำหรับผู้ที่มีเครื่องคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะที่บ้านเชื่อมต่อเครือข่ายอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง ก็นำโน้ตบุ๊คราคาประหยัด ไปเชื่อมต่อใช้งานร่วมแบบไวร์เลสแลน นายเอกรัศมิ์กล่าวว่า ส่วนแนวคิดของรัฐที่จะทำราคาคอมพิวเตอร์ 3,000 บาท มองว่าควรเปิดโอกาสให้ธุรกิจในประเทศ ทั้งอินเตอร์แบรนด์และโลคอลแบรนด์ เข้ามามีส่วนร่วมกับโครงการ มากกว่าการสั่งตรงกับต่างประเทศ ด้านนายแฮรี่ หยาง กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอเซอร์ คอมพิวเตอร์ จำกัด กล่าวว่า ไตรมาส 2 จะส่งเครื่องคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊คราคาประหยัดที่ทำงานเต็มรูปแบบ แต่มีราคาระดับเดียวกับอีอีอี พีซี ของอัสซุส ซึ่งมีขนาดใหญ่กว่า 7 นิ้ว แต่เล็กกว่าโน้ตบุ๊คปัจจุบัน โดยจับตลาดผู้ใช้โรงเรียนและผู้ใช้งานเครื่องแรก ขณะที่ นายประเสริฐ จรูญไพศาล ผู้จัดการทั่วไป กลุ่มเพอร์ซันนัล ซิสเต็ม กรุ๊ป บริษัท ฮิวเลตต์-แพคการ์ด (ประเทศไทย) จำกัด หรือเอชพี กล่าวว่า บริษัทมีแผนวางตลาดโน้ตบุ๊คที่มีหน้าจอขนาดเล็กต่ำกว่า 12 นิ้ว แต่ใหญ่กว่า 7 นิ้วมาจับกลุ่มผู้ต้องเดินทางบ่อยๆรวมทั้ง ปีนี้บริษัทเสนอสินค้าที่มีรูปทรงหลากหลาย เพื่อตอบสนองกลุ่มผู้ใช้ใหม่ๆ ซึ่งที่ผ่านมา นำเสนอโน้ตบุ๊คขนาด 20 นิ้ว และเร็วๆ ก็จะเจาะกลุ่มผู้ใช้เครื่องขนาดเล็กมีน้ำหนักเบา โดยมีคุณสมบัติของเครื่องที่เป็นโน้ตบุ๊คจริงๆ (ฟูลฟังก์ชัน โน้ตบุ๊ค) มีระดับราคา 350-400 ดอลลาร์ นายพรเทพ วัชรอำนวย กรรมการผู้จัดการ บริษัท อัสซุสเทค คอมพิวเตอร์ จำกัด กล่าวว่า ครึ่งปีหลัง เชื่อว่าจะมีสินค้าหลายยี่ห้อมาเป็นคู่แข่งในตลาดกับกลุ่มผู้ใช้ "อีอีอี พีซี" ที่บริษัทพัฒนาออกมารายแรกด้วยราคา 11,900 บาท และได้รับการตอบรับกว่า 15,000 เครื่องแล้ว โดยส่วนใหญ่เป็นผู้ใช้ทั่วไปที่ต้องการโน้ตบุ๊คเครื่องที่ 2 และนักศึกษาที่นำไปใช้เป็นคอมพิวเตอร์เครื่องแรก


ที่มา:http://www.arip.co.th/2006/news.php?id=407189&mypage=2&news_cat=&g2=2&ofsm=6&ofsy=2008

โดย NOL-News Online : กรุงเทพธุรกิจ

ไม่มีความคิดเห็น: